Trong quá trình làm việc, nhiều người lao động không sử dụng hết số ngày nghỉ phép năm theo quy định. Khi đó, người lao động chưa nghỉ hết ngày phép năm có được nhận tiền không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc không có nhu cầu nghỉ phép.
Theo Bộ luật Lao động, quyền lợi của người lao động đối với ngày phép năm chưa sử dụng sẽ được xử lý theo các điều kiện nhất định. Vậy khi nào người lao động được thanh toán tiền ngày phép chưa nghỉ? Cách tính tiền phép năm chưa sử dụng ra sao? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này.
1. Số Ngày Nghỉ Phép Năm Của Người Lao Động
Theo Khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho cùng một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
- 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người lao động chưa thành niên, người khuyết tật;
- 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Lưu ý:
- Nếu người lao động chưa làm đủ 12 tháng, số ngày nghỉ hằng năm sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
- Cách tính ngày nghỉ theo tỷ lệ: Số ngày nghỉ phép = (Số tháng làm việc ÷ 12) × Số ngày nghỉ phép theo quy định
Ví dụ:
Nếu một người làm việc 06 tháng trong điều kiện bình thường, số ngày phép sẽ là: (6 ÷ 12) × 12 = 06 ngày phép.
2. Người Lao Động Có Được Thanh Toán Tiền Khi Chưa Nghỉ Hết Phép Năm
2.1. Trường hợp được thanh toán tiền phép năm
Theo Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được thanh toán tiền cho những ngày phép năm chưa nghỉ trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động (nghỉ việc, thôi việc, bị sa thải,…).
Như vậy, nếu bạn vẫn làm việc và không nghỉ hết số ngày phép năm, doanh nghiệp không có nghĩa vụ thanh toán, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.
2.2. Cách tính tiền thanh toán ngày phép
Theo Điều 67, Nghị định 145/2020/NĐ-CP, tiền lương cho ngày phép chưa nghỉ được tính như sau:
Tiền lương ngày phép chưa nghỉ = (Tiền lương tháng trước theo hợp đồng ÷ Số ngày làm việc bình thường của tháng trước) × Số ngày phép chưa nghỉ
Trong đó:
- Tiền lương tháng trước theo hợp đồng: Mức lương của tháng trước khi nghỉ việc.
- Số ngày làm việc bình thường của tháng trước: Tổng số ngày làm việc theo quy định trong tháng trước đó.
- Số ngày phép chưa nghỉ: Số ngày nghỉ phép năm còn lại mà người lao động chưa sử dụng.
Ví dụ: Anh Trần Văn H nghỉ việc tại công ty từ ngày 01/11/2023. Đến thời điểm nghỉ việc, anh H còn 5 ngày phép năm chưa sử dụng.
- Tiền lương theo hợp đồng tháng 10/2023: 9.500.000 đồng
- Số ngày làm việc trong tháng 10/2023: 22 ngày
Áp dụng công thức trên ta có Tiền thanh toán ngày phép chưa nghỉ = (9.500.000 ÷ 22) × 05 = 2.159.091 đồng.
Như vậy, khi nghỉ việc, anh H sẽ nhận được 2.159.091 đồng tương ứng với 05 ngày phép năm chưa sử dụng.
3. Có Được Cộng Dồn Ngày Phép Sang Năm Sau Không
Theo Khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho họ. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ phép thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”
Như vậy:
- Pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải cộng dồn số ngày phép chưa nghỉ sang năm sau.
- Nếu người lao động có thỏa thuận với doanh nghiệp, họ có thể nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
- Nếu không có thỏa thuận, doanh nghiệp có thể áp dụng quy định nội bộ để quyết định số ngày phép chưa sử dụng sẽ bị mất hoặc được bảo lưu.
Lưu ý:
- Một số doanh nghiệp cho phép cộng dồn ngày phép nhưng giới hạn thời gian sử dụng (Ví dụ: Chỉ có giá trị trong 06 tháng hoặc 1 năm kế tiếp).
- Nếu không có thỏa thuận hoặc chính sách rõ ràng, số ngày phép chưa dùng sẽ bị mất khi kết thúc năm.
4. Doanh Nghiệp Có Bắt Buộc Cho Nhân Viên Nghỉ Hết Phép
Doanh nghiệp phải tạo điều kiện cho người lao động nghỉ phép theo quy định. Tuy nhiên, doanh nghiệp không bắt buộc phải buộc nhân viên nghỉ hết số ngày phép năm.Trường hợp người lao động đã đăng ký nghỉ phép nhưng doanh nghiệp không sắp xếp được, doanh nghiệp có thể thỏa thuận trả tiền ngày phép.
5. Kết Luận
- Nếu người lao động chấm dứt hợp đồng, được thanh toán tiền phép chưa nghỉ;
- Nếu vẫn đang làm việc, doanh nghiệp không bắt buộc trả tiền ngày phép chưa nghỉ, trừ khi có thỏa thuận riêng giữa hai bên;
- Việc cộng dồn ngày phép sang năm sau phụ thuộc vào thỏa thuận với doanh nghiệp, tối đa 03 năm một lần.
Xem thêm: Tìm Hiểu về Thuế Thu Nhập Cá Nhân và Quyền Lợi Người Lao Động
Hãy liên hệ với Luật PTC ngay khi bạn cần tư vấn và hỗ trợ nhé!
Công ty Luật TNHH MTV PTC
- Địa chỉ: 132 Trương Định , Kp2, phường Tân Mai, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, Việt Nam
- Số điện thoại: 0942937118
- Email: congtyluatptc@gmail.com
- Website: luatptc.vn